วันพฤหัสบดีที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

เคนดามะ ของเล่นญี่ปุ่น

ของเล่นญี่ปุ่นเก่าแก่รูปร่างแปลก มีชื่อเรียกว่า เคนดามะ (Kendama けん玉)เป็นของเล่นที่ได้รับความนิยมในหมู่เด็กญี่ปุ่นมาอย่างยาวนาน และได้รับความนิยมมากจนกระทั่งมีการจัดการแข่งขันเป็นกีฬา และมีการก่อตั้งสมาคมขึ้นมาสำหรับรับรองการเล่นเคนดามะนี้ด้วย





รูปทรงพื้นฐานของเคนดามะ
เคนดามะทำจากไม้ มีรูปทรงคล้ายกับค้อน มีถ้วยหลุมติดอยู่สองด้านของไม้ ด้านหนึ่งใหญ่และอีกด้านหนึ่งเล็ก ตรงปลายไม้มีลักษณะปลายแหลม และมีลูกบอลกลมๆ ผูกติดอยู่กับคอไม้ด้วยเชือกยาวประมาณ 40 เซนติเมตร ราคาของเคนดามะจะแตกต่างกันไปตามคุณภาพของไม้ที่ใช้ผลิตค่ะ เคนดามะคุณภาพดีที่ได้มาตรฐาน ซึ่งสามารถนำไปใช้ในการแข่งขันกีฬาได้จะมีตราของ สมาคมเคนดามะแห่งประเทศญี่ปุ่น (日本けん玉協会: Nihon Kendama Kyoukai) รับรองอยู่ที่บริเวณปลายด้ามไม้




วิธีการเล่น
สำหรับการเล่นเคนดามะอย่างง่ายๆ คือจับบริเวณปลายไม้ ปล่อยให้ลูกบอลห้อยลงมาด้านล่างคล้ายกับการเล่นโยโย่ สะบัดข้อมือขึ้นอย่างเร็วๆ กระตุกให้ลูกบอลลอยขึ้นมาแล้วพยายามใช้ถ้วยหลุมบนไม้รับลูกบอลให้ได้ แค่นั้นแหละค่ะ เล่นเอาหลายคนเหงื่อตกเลยทีเดียวกว่าจะทำได้สำเร็จ ถ้าใครสามารถเล่นได้จนคล่องแล้วอยากจะอัพเกรดตัวเองให้โปรยิ่งขึ้นไปอีก ผู้เขียนแนะนำว่าให้ลองเข้าเว็บ youtube.com แล้วพิมพ์คำว่า Kendama จะพบว่าจะมีท่าในการเล่นเคนดามะแบบพลิงแพลง (บางท่าอาจเรียกได้ว่าพิสดารกันเลยทีเดียว) อยู่เป็นจำนวนมาก ชื่อเรียกในแต่ละท่าก็แตกต่างกันไปอีกด้วย ใครสนใจก็ลองไปเปิดแล้วลองหัดเล่นดูได้ค่ะ แต่ขอเตือนว่าให้เล่นในที่กลางแจ้งและห่างไกลจากกระจกหรือของที่แตกได้ให้มากที่สุดจะดีกว่า





ถ้าหากใครสนใจอยากลองเล่นดูสามารถหาซื้อเคนดามะได้ในราคาย่อมเยาตามร้าน 60 บาทในบ้านเรา อย่างเช่น ร้านไดโซะ (Daiso) ก็มีขายค่ะ เป็นของเล่นที่สามารถเรียกเสียงหัวเราะและคลายเครียดได้ดีทีเดียว

cr. http://www.marumura.com/culture/?id=2339

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น