วันพฤหัสบดีที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

รถไฟชินคันเซ็น


ชินคันเซ็น...เป็นรถไฟความเร็วสูงชั้นนำของโลกที่เชื่อมระหว่างเมืองต่างๆในญี่ปุ่น แล่นด้วยความเร็วเกือบ 300 กิโลเมตรต่อชั่วโมง (ช้ากว่ารถฟอร์มูล่า 1 เล็กน้อย) และมีเครือข่ายรางรถไฟที่กินระยะทางถึง 2,459 กิโลเมตร "รถไฟหัวกระสุน" นี้ ไม่เพียงโด่งดังไปทั่วโลกในเรื่องของความเร็วเท่านั้น (ในการวิ่งทดสอบบางครั้ง สามารถทำความเร็วได้เกือบ 450 กิโลเมตรต่อชั่วโมง!) แต่ยังมีประวัติความปลอดภัยที่เป็นเลิศและก็ตรงเวลาแบบสุดๆ โดยเวลาดีเลย์เฉลี่ยตลอดปีของชินคันเซ็น คือ 0.4 นาที ซึ่งตัวเลขดังกล่าวรวมความล่าช้าที่เกิดจากแผ่นดินไหว ไต้ฝุ่น หิมะตก ฝนตกหนัก และภัยธรรมชาติอื่นๆเข้าไว้ด้วยแล้ว นอกจากนี้ ผู้โดยสารมากกว่า 6 พันล้านคนยังเดินทางไปถึงที่หมายได้อย่างปลอดภัยตลอดประวัติศาสตร์ 40 ปีของการให้บริการและไม่เคยมีผู้เสียชีวิตจากสาเหตุรถไฟตกรางหรือการชนกัน 


ชินคันเซ็น...ได้รับสมญานามว่า  " รถไฟหัวกระสุน " เนื่องจากจมูกของรถไฟที่มีรูปร่างคล้ายกับหัวกระสุน โดยได้รับการพัฒนาขึ้นในช่วงต้นยุค 1960 และเสร็จสิ้นทันเวลาสำหรับใช้ในโอลิมปิกที่โตเกียวในปี 1964 ชินคันเซ็นใช้รางรถไฟขนาดมาตรฐาน (ระยะห่างระหว่างรางกว้างกว่าที่ใช้กันในทวีปอเมริกาเหนือ) มีลักษณะเป็นเส้นตรงและจำกัดทางคดเคี้ยวให้เหลือน้อยที่สุด ส่งผลให้เส้นทางมีความตรง เสถียร และปลอดภัยมากขึ้นเพื่อให้สามารถแล่นด้วยความเร็วสูง รถไฟในอเมริกาเหนืออาจจะแล่นสู่จุดหมายด้วยเส้นทางที่อ้อม ทว่าชินคันเซ็นเชื่อในแนวคิดเรื่องการเดินทางโดยไม่ปล่อยเวลาให้เสียเปล่า ยิ่งกว่านั้น รถไฟยังแล่นอย่างรวดเร็วจนบ่อยครั้งทำให้เกิด "ทันแนล บูม" (คล้ายกับโซนิค บูม) ขณะที่พุ่งออกจากอุโมงค์ ปรากฏการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นเมื่อรถไฟแล่นเข้าอุโมงค์ด้วยอัตราความเร็วที่สูงมาก ทำให้เกิดความกดอากาศขึ้น แต่เมื่อไม่มีพื้นที่ในอุโมงค์มากพอให้อากาศถ่ายเท จึงเกิดเป็น "คลื่นเสียง" ตรงบริเวณปากทางออกขณะที่รถไฟพุ่งออกจากอุโมงค์


ปัจจุบัน...รถไฟชินคันเซ็นเปิดให้บริการ 6 สาย เชื่อมต่อเมืองต่างๆบนเกาะฮนชูและคิวชูของญี่ปุ่นเข้าด้วยกัน เส้นทางรถไฟสายแรกที่สร้างและเปิดให้บริการ คือ "โทไกโด ชินคันเซ็น" จากกรุงโตเกียวไปโอซาก้า โดยทุกวันนี้ โทไกโด ชินคันเซ็น เป็นเส้นทางเดินรถไฟความเร็วสูง ที่มีผู้ใช้บริการมากที่สุดในโลกและช่วยลดระยะเวลาการเดินทางจาก 6 ชั่วโมง ให้เหลือเพียงประมาณ 2 ชั่วโมงครึ่ง ทำให้มีผู้มองหา ที่พักในโอซาก้า เพิ่มมากขึ้นเนื่องจากเป็นเมืองสบายๆ ตรงกันข้ามกับ ที่พักในโตเกียว ที่วุ่นวาย โอซาก้าคือจุดสิ้นสุดของเส้นทางสายโทไกโดชินคันเซ็น และยังเป็นจุดเริ่มต้นของเส้นทางสายซันโยชินคันเซ็น ซึ่งจะมุ่งหน้าไปยังเมืองฟุกุโอกะบนเกาะคิวชู สำหรับเส้นทางรถไฟสายใหม่ล่าสุดในเครือข่าย ได้แก่ คิวชู ชินคันเซ็น โดยเชื่อมต่อระหว่างเมืองต่างๆบนเกาะทางภาคใต้ และด้วยเส้นทางรถไฟทั้งหมดที่ตัดผ่านภูมิประเทศที่สวยงามอย่าง นากาโนะ อาคิตะ คาคุโนดาเตะ ทะเลสาบทาซาว่า และนิงาตะ ผู้โดยสารจึงจะมองเห็นสถานที่ยอดนิยมทั้งหลายของญี่ปุ่นกลายเป็นเพียงภาพเบลอในขณะที่รถไฟแล่นผ่าน
ตั๋วโดยสารสำหรับชินคันเซ็นสามารถหาซื้อได้ที่เครื่องออกตั๋วอัตโนมัติ หรือเคาน์เตอร์จำหน่ายตั๋วที่สถานีรถไฟ แม้ว่าอาจจะต้องเสียเวลาลองผิดลองถูกนั่งรถไฟท้องถิ่นอยู่บ้างก่อนจะได้ใช้บริการรถไฟความเร็วสูง เนื่องจากข้อมูลส่วนใหญ่ที่สถานีเป็นภาษาญี่ปุ่น
................................................ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น