วันอังคารที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

ธนบัตร 5000 เยน


Ichiyou(ชื่อ) Higuchi(สกุล)

นักประพันธ์เรื่องนวนิยายและกวีกลอนญี่ปุ่นหญิงชื่อดังที่สุดในสมัย Meiji
Ichiyou (ชื่อนี้เป็นนามปากกา ชื่อจริงชื่อ Natsu) เกิดที่ Tokyo เมื่อปี พ.ศ.2415 ในครอบครัวอดีด Samurai ที่ค่อนข้างยากจน ตั้งแต่เด็ก Natsu เป็นเด็กที่เรียนเก่งมากซึ่งพ่ออยากให้ลูกสาวไปเรียนต่อ แต่แม่ไม่ชอบให้ผู้หญิงเรียนสูง Natsu จึงต้องหักใจไม่เรียนต่อ และได้เข้าสมาคมการสตรีซึ่งเป็นสถานที่ที่ผู้หญิงสมัยนั้นเรียนการวางตัวการบ้านหลายอย่างเพื่อจะเป็นแม่บ้าน ตอนอายุ 17ปี พี่ชายและพ่อเสียชีวิตติดต่อกัน ซึ่ง Natsu ต้องเป็นคนที่ทำงานเลี้ยงครอบครัว ตอนแรกก็ทำงานรับจ้างซักผ้าตัดเสื้อแต่ลำบากมากจนมีหนี้สินเยอะและต้องอยู่ในย่านสลัม ตอนก่อนอายุ 20 ปีเริ่มเขียนเรื่องนวนิยายเพราะเห็นรุ่นพี่ที่รู้จักกันได้เป็นนักประพันธ์ที่ขายดี แต่ผลการเขียนของ Natsu ตอนแรกขายไม่ออกเลย แถมเริ่มคบกับนักประพันธ์ผู้ชายที่เกเรเจ้าชู้คนหนึ่งซึ่งคล้ายกับว่าโดนหลอก ในตอนเดียกัน Natsu ก็ได้เริ่มสอนเกี่ยวกับเรื่อง Genji Monogatari นั้นให้กับสตรีชั้นสูงเป็นงานเสริมเพราะมีความรู้ด้านอักษรศาสตร์มาก ตอนอายุ 22~23ปี เรื่องนวนิยายของเธอเริ่มขายได้ดีขึ้นแต่ยังไม่ถึงกับว่าเลี้ยงครอบครัวได้ดีพอ แต่ก็เริ่มมีคนที่รู้ถึงพรสวรรค์ของเธอจึงมีเพื่อนที่เข้าใจกันดีมากขึ้น

ตอนอายุ 24ปี Natsu เอาเรื่องนวนิยาย Takekurabe ซึ่งเป็นเรื่องเดิมที่เคยเขียนมาก่อน มาแก้ไขปรับปรุง แล้วนำไปลงในนิตยสารฉบับหนึ่ง ได้รับการสรรเสริญแบบสุดยอดจากนักประพันธ์ชื่อดังของสมัยนั้นหลายคน เช่น Ougai Mori และ Rohan Kouda ซึ่งในปัจจุบันก็ยังนับเป็นนักประพันธ์คนสำคัญ ซึ่ง Natsu (Ichiyou) ไดขึ้นบนเวทีของสังคมบันเทิงทันทีและมีบริษัทหนังสือหลายบริษัทมาแย่งขอให้เขียนเรื่อง แต่ Ichiyou ไม่รู้ว่าตอนนั้นเธอเป็นวัณโรคร้ายแรงขั้นสุดท้ายแล้ว ชีวิตที่เป็นนักประพันธ์ดัง ๆ อันน่าภูมิใจของเธอต้องจบลง
ไม่ถึงปีจากนั้น

Ichiyou เสียชีวิตเมื่อปี พ.ศ.2439 ตอนอายุเพียง 24 ปีเอง นักประพันธ์ดัง ๆ ของสมัยนั้นหลายคนแสดงความเสียใจอย่างมากและขอเข้าร่วมพิธีงานศพของเธอ
 แต่แม่ของเธอปฏิเสธหมดเพราะว่าจนมากและไม่มีเงินที่จะจัดงานศพดี ๆ ให้กับลูกสาว ผลงานของ Ichiyou คนนี้เป็นเรื่องที่มีไฟแรงสดใสของชีวิตเยาวชน และทำให้คนญี่ปุ่นวัยเดียวกันประทับใจมากมาตลอดจนถึงปัจจุบันนี้ อีกอย่างหนึ่งประวัติชีวิตของ Ichiyou เองก็เหมือนเป็นเรื่องประพันธ์อันที่น่าประทับใจอีก จนสมัยนี้ก็ยังมีคนญี่ปุ่นที่เป็นแฟนของคนนี้ไม่น้อยทีเดียวนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น