วันจันทร์ที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

ซาดาโกะกับนกกระเรียนพันตัว

เรื่องโดย : The 8th Ronin www.marumura.com 

เพื่อนๆ หลายคนคงชอบการพับกระดาษ (ชาวญี่ปุ่นเรียกการพับกระดาษว่า “Origami”) ว่าแต่เพื่อนๆ พับเป็นรูปอะไรกันบ้าง เป็นจรวด .. เป็นเรือ .. เป็นดาวกระดาษ .. หรือเป็นหัวใจกระดาษกันเอ่ย ฮี่ๆ แต่เราเชื่อว่าทุกคนคงต้องผ่านการฝึกพับภาคบังคับกันอย่างแน่นอน นั่นคือ การพับนกกระดาษ!!

เรียนพับนกกระดาษใน 6 นาที




อันที่จริงการพับนกกระดาษ ก็มีมานานนนนนนนนน มากแล้ว แต่ที่ทำให้น่าสนใจมากขึ้นก็คือเรื่องราวของสาวน้อยคนหนึ่งกับการพับกระดาษเป็นรูปนก (ซึ่งเข้าใจกันโดยทั่วไปว่าเป็นนกกระเรียน) นับพันตัว เรื่องราวของสาวน้อยซาดาโกะกับนกกระเรียนพันตัวนั่นเอง มาฟังเรื่องของเธอกัน... 


เด็กหญิงซาดาโกะ หรือ Sadako Sakaki เกิดเมื่อวันที่ 7 มกราคม 1943 ที่จังหวัด Hiroshima โดยเธอมีอายุเพียง 2 ขวบเท่านั้น เมื่อจังหวัดฮิโรชิม่าของญี่ปุ่นถูกทิ้งระเบิดปรมาณูในวันที่ 6 สิงหาคม 1945 จนอาคารบ้านเรือนถูกระเบิดราบเป็นหน้ากลอง

คงจะคุ้นๆ เรื่องราวของเด็กหญิงซาดาโกะกันขึ้นมาบ้างแล้วใช่มั้ยคะ 
วันนั้นซาดาโกะ ถูกแรงระเบิดทำให้กระเด็นออกมาจากตัวบ้าน แต่เพราะเหตุใดก็ไม่ทราบได้ เด็กน้อยวัยเพียง 2 ขวบเศษกลับยังมีชีวิตอยู่ แม้จะไม่เสียชีวิตในทันที แต่ชีวิตของเธอก็กำลังนับถอยหลังลงอย่างช้าๆ และทุกข์ทรมาน 





ภายหลังจากสงครามโลกครั้งที่ 2 เด็กหญิงซาดาโกะก็เติบโตขึ้นอย่างสดใส และแข็งแรง เธอชอบกีฬาและรักการวิ่งเป็นชีวิตจิตใจ อย่างไรก็ตามระเบิดปรมาณูไม่ได้ทำลายล้างแต่เพียงสภาพแวดล้อมหรืออาคารบ้านเรือน แต่ยังส่งผลกระทบต่อร่างกายของชาวฮิโรชิม่าที่รอดชีวิตจำนวนมาก ซึ่งก็รวมถึงไปถึงซาดาโกะด้วย เธอเริ่มมีปัญหาทางด้านพัฒนาการ และถูกตรวจพบว่าเป็นลูคีเมียใน 10 ปีต่อมา 

เด็กหญิงตัวเล็กๆ อย่างซาดาโกะก็มีความฝัน เธอฝันจะเป็นนักวิ่ง และเมื่อเธอต้องใช้ชีวิตอยู่ในโรงพยาบาลตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ปี 1955 เป็นต้นมา ความฝันของเธอ..แทบไม่มีทางเป็นจริง





กระทั่งเพื่อนรักของซาดาโกะชื่อว่า Chizuko Hamamoto มาเยี่ยมเธอที่โรงพยาบาลในเดือนสิงหาคม แล้วทั้งคู่ก็เล่นพับกระดาษกัน ... การพับนกกระดาษ หรือนกกระเรียนกระดาษนี้เราอาจจะคิดว่าเป็นแค่การพับเล่นสนุกๆ แต่ชาวญี่ปุ่นก็มีความเชื่อที่เล่าต่อๆ กันมาแล้ว ถ้าใครอยากขอพรอะไร หากใครพับนกกระเรียนได้ครบ 1,000 ตัว เรียกว่า Senbazuru (千羽鶴) พรก็จะสัมฤทธิ์ผล นั่นคือที่มาของการพับนกกระเรียนของเด็กหญิงซาดาโกะ 

น่าเสียดาย ... เวลาของเธอหมดลง ในขณะที่เธอยังพับนกกระเรียนได้ไม่ครบ 1,000 ตัว (ว่ากันว่าเธอพับได้ถึง 644 ตัว และเมื่อเธอเสียชีวิต เพื่อนและครอบครัวของเธอก็ช่วยกันพับจนครบ และฝังไปพร้อมกับเธอ แต่บ้างก็ว่าซาดาโกะพับนกกระเรียนได้ครบ แถมยังพับมากกว่านั้นเสียอีก)


ในที่สุด เธอก็เสียชีวิตลงอย่างน่าเศร้าที่โรงพยาบาลกาชาดแห่งจังหวัดฮิโรชิม่า จากอาการของโรคลูคิเมีย ในวันที่ 25 ตุลาคม 1955 ด้วยวัยเพียง 12 ปีเท่านั้น

มีการกล่าวถึงเรื่องราวของเธอไว้ในหนังสือเรื่อง Sadako and the Thousand paper Cranes ซึ่งเขียนโดย Eleanor Coerr นักเขียนชาวอเมริกัน และยังมีรูปปั้นของเธอแสดงไว้ที่ Hiroshima Peace Memorial Museum และอีกหลายๆ แห่ง รวมไปถึงที่ Seattle Peace Park ประเทศสหรัฐอเมริกาด้วย 



รูปปั้นซาดาโกะ ที่ Children’s Peace Monument, Peace Memorial Park (Hiroshima, Japan)



รูปปั้นซาดาโกะ ที่ Niboricho Junior High (Hiroshima, Japan)




รูปปั้นซาดาโกะ ที่ University of Utah (Utah, USA)




รูปปั้นซาดาโกะ ที่ Seattle Peace Park (Seattle, USA)




รูปปั้นซาดาโกะ ที่ United Nations Peace Plaza (Missouri, USA)



และอาจจะไม่ใช้การรำลึกถึงเรื่องราวของเด็กหญิงซาดาโกะกันโดยตรง แต่ก็น่าจะสามารถอ้างได้ว่าเรื่องราวของเธอ เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ชาวญี่ปุ่นส่วนใหญ่ ถือว่าวันที่ 6 สิงหาคม (วันที่มีการทิ้งระเบิดปรมาณูที่ฮิโรชิม่า) ของทุกปี กลายเป็นวันที่ระลึกถึงสันติภาพ

เรื่องราวของเธอโด่งดังไปทั่วโลก ...จนกลายเป็นเสมือนเรื่องราวที่สะท้อนให้เห็นว่าผู้บริสุทธิ์ต้องได้รับผลร้ายทั้งทางร่างกายและจิตใจอย่างไรจากสงคราม และสันติภาพนั้นมีความสำคัญขนาดไหน รวมไปถึงนกกระเรียนกระดาษพันตัว ก็กลายเป็นสัญลักษณ์ของความหวัง

ซาดาโกะกับนกกระเรียนพันตัวของเธอ เตือนให้ผู้คนระลึกถึงเรื่องราวความเศร้า เสียใจในอดีต ในสงคราม และยังเป็นความหวัง เป็นกำลังใจให้ผู้คนต่อสู้กันต่อไปอีกด้วย... 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น