วันอังคารที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

ธนบัตร 10000 เยน



Yukichi(ชื่อ) Fukuzawa(สกุล)

นักวิจารณ์และปฎิวัติด้านการศึกษาหลายด้านของสมัย Edo ตอนสุดท้ายและสมัย Meji ตอนต้น เกิดที่บ้าน Samurai ระดับปานกลางของเมือง Osaka เมื่อปี พ.ศ.2378 สมัยนั้นประเทศญี่ปุ่นยังเป็นสมัย Edo ซึ่งยังไม่มีมหาวิทยาลัยสักแห่งในประเทศ Yukichi จึงได้ไปเรียนวิชาแพทย์ทางตะวันตก (Rangaku) ที่เมือง Nagasaki (ในสมัย Edo ประเทศญี่ปุ่นปิดประเทศอยู่ และเมือง Nagasaki เป็นเมืองแห่งเดียวในประเทศที่รัฐบาล Edo อนุญาตให้คนต่างชาติเข้ามาติดต่อได้ ซึ่งวัฒนธรรมและสิ่งต่าง ๆ ของต่างประเทศก็ได้เข้ามาถึงประเทศญี่ปุ่นที่เมือง Nagasaki นั้นหมด)

หลังจากกลับมาที่ Osaka แล้ว Yukichi ได้เริ่มทำงานในสังคม Samurai แต่มีความอยากที่จะเรียนหนังสือต่ออย่างมาก จนลาออกจากตำแหน่ง Samurai โดยขัดแย้งกับทางบ้าน(แต่มีคนหนึ่งสนับสนุนเขาอยู่คนเดียว คือคุณแม่เขา) และเริ่มเรียนวิชาใหม่ ๆ ของสมัยนั้นที่ค่อย ๆ เข้ามาจากต่างประเทศ หลังจากได้รู้ถึงว่าประเทศญี่ปุ่นล้าสมัยในโลกไปแล้ว เขาก็ตั้งใจเรียนภาษาอังกฤษด้วยตนเอง และอ่านหนังสือของต่างประเทศเป็นร้อย ๆ เล่ม เนื่องจากว่า Yukichi มีความรู้ด้านวิชาการและภาษาของต่างประเทศอย่างมาก เขาจึงได้เป็นสมาชิกคณะผู้แทนประเทศญี่ปุ่นที่รัฐบาล Edo ส่งไปทัศนศึกษาที่ประเทศต่าง ๆ ในยุโรปและอเมริกา

Yukichi ได้เขียนหนังสือหลายเล่มที่แนะนำวิชาและเทคโนโลยีของต่างประเทศ และสนับสนุนการศึกษาให้ประชาชน เช่น Gakumon no susume (การแนะนำการศึกษา) เป็นต้น Yukichi ยังเป็นคนที่ได้ก่อตั้งโรงเรียนนานาวิชาต่างประเทศเอกชนแห่งแรก ซึ่งตอนหลังเป็นมหาวิทยาลัยเอกชนแห่งแรกของประเทศญี่ปุ่น (Keio University) นับตั้งแต่สมัยนั้นมาจนถึงปัจจุบัน คนญี่ปุ่นส่วนใหญ่นับถือคนนี้มากในฐานะที่เป็น"พระเจ้าของการศึกษา" Yukichi เสียชีวิตเมื่อปีพ.ศ.2444

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น