วันจันทร์ที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

โตเกียว ทาวเวอร์


โตเกียวทาวเวอร์ เป็นหอคอยสื่อสารขนาดใหญ่และสวยงามมาก
ตั้งอยู่ในเขตมินะโตะ กรุงโตเกียว สูง 332.6 เมตร
สร้างเสร็จเมื่อวันที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2501
เป็นหอคอยที่ไว้ส่งสัญญาณคลื่นวิทยุโทรทัศน์ต่างๆ เช่น NHK, TBS

โตเกียวทาวเวอร์ เป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญของกรุงโตเกียวเป็นอย่างมาก
ซึ่งในปีหนึ่งจะมีคนเข้าชมมากกว่า 2 ล้าน 5 แสนคน
บริเวณหอคอยจะแบ่งออกได้เป็น 3 ส่วน คือ
ส่วนล่างสุดเป็นอาคารสูง 4 ชั้นที่ตั้งอยู่ใต้หอ
มีพิพิธภัณฑ์ ร้านค้า ภัตตาคาร ฯลฯ
อีก 2 ส่วนที่เหลือเป็นจุดชมทัศนียภาพของหอคอย
ตั้งอยู่บนความสูง 150 เมตร และ 250 เมตรตามลำดับ

หลาย ๆ คนที่เป็นแฟนละครญี่ปุ่นคงจะเห็นละครหลาย ๆ เรื่องมีฉากของ โตเกียวทาวเวอร์ (Tokyo Tower) ในหลาย ๆ ฉาก และใครที่เคยไปเที่ยวญี่ปุ่นมาแล้วก็แน่นอนว่าถ้าไปเที่ยวโตเกียวก็ต้องมีภาพที่ถ่ายรูปคู่กับ โตเกียวทาวเวอร์ (Tokyo Tower) อย่างแน่นอน แล้วจะมีสักกี่คนที่รู้จักประวัติความเป็นมาของเจ้าหอคอยสีแดงขาวนี้

หลังสงครามในปี 1950 ประเทศญี่ปุ่น มองหาอนุสาวรีย์ เพื่อมาเป็นสัญญาลักษณ์ เพื่อแสดงถึงอำนาจอิทธิพลทางเศรษฐกิจของโลก และยังถูกสร้างให้เป็นสถานีถ่ายทอดสัญญาณโทรทัศน์ และวิทยุอีกด้วย ดูเหมือนว่าหอคอยโตเกียวจะได้รับแรงบันดาลใจจากประเทศตะวันตก โดยความตั้งใจของรัฐบาลโตเกียว ที่จะสร้างหอคอยสูงขนาดใหญ่แบบหอสูงที่กรุงปารีส หอคอยโตเกียวถูกสร้างด้วยบริษัท Takenaka โดยสร้างจากสถาปัตยกรรมแบบโบราณของชาวญี่ปุ่น ที่เน้นถึงความแข็งแรง และเหนียวแน่น




โตเกียวทาวเวอร์ (Tokyo Tower) สร้างเสร็จในปี 1958 ใช้เงินในการก่อสร้างกว่า 2.8 พันล้านเยน เป็นหอคอยขนาดยักษ์มีความสูงกว่า 333 เมตร และถูกบันทึกลงในหนังสือระดับโลกมากมาย ตัวอาคารประกอบด้วยโครงสร้างเหล็กกล้า และมีความสูงกว่า หอ Eiffel ถึง 13 เมตร

โตเกียวทาวเวอร์ (Tokyo Tower) ยังเป็นเหมือนเส้นขอบฟ้าของกรุงโตเกียว จากที่ไม่เคยมีอนุสาวรีย์ที่มีชื่อเสียงระดับสากล แม้ว่าจะใช้เหล็กกล้าอันก้าวหน้า แต่ก็ยังหนักกว่าครึ่งของ Sibling ของประเทศฝรั่งเศส (ประมาณ 4000 ตัน) และเป็นหนึ่งใน 21 อนุสาวรีย์หอคอยที่ยิ่งใหญ่ของโลก (The World Federation of Great Towers) อีกด้วย

โตเกียวทาวเวอร์ (Tokyo Tower) มี 9 สถานีโทรทัศน์และ 5 สถานีวิทยุใช้ที่นี่เป็นหอการกระจายสัญญาณ หอคอยโตเกียว หรือ โตเกียวทาวเวอร์ (Tokyo Tower) นี้เป็นจุดสนใจของนักท่องเที่ยวมากกว่าศิลปะน่าเบื่อ ๆ ซะอีก รอบ ๆ หอคอยโตเกียว มีต้นช้าปลูกรอบ ๆ และชั้นหนึ่งทำเป็น พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ (Ocean world ) มีพันธุ์ปลามากกว่า 50,000 ชนิด ชั้น 3 เป็น พิพิธภัณฑ์หุ่นขี้ผึ้ง แสดงเกี่ยวกับความลึกลับของการเดินทางรอบโลก และชั้นที่ 4 เป็นหอศิลป์ (Art Gallery) เราสามารถส่องกล้องที่ทางหอคอยโตเกียวทำขึ้นชมวิวทิวทัศรอบ ๆ เมืองได้อีกด้วย

โตเกียวทาวเวอร์ (Tokyo Tower) มีจุดส่องกล้อง 2 จุด คือจุดหลัก สามารถส่องชมวิวได้ไกลกว่า 150 เมตร และจุดพิเศษ จะสามารถส่องได้ไกลกว่า 250 เมตรด้วยเฉพาะอย่างยิ่งจะในช่วงฤดูหนาวสามารถเห็นวิวที่ทัศน์ที่สวยงาม อย่างถูเขาฟูจิที่ปกคุมไปด้วยหิมะ ถูเขา Hakone ภูเขา Tsukuba ได้อีกด้วย

หอคอยโตเกียวสามารถสังเกตเห็นได้จากระยะไกล เพราะมีจุดเด่นที่หลอดไฟขนาดใหญ่กว่า 164 ดวง ประดับด้วยสีสันต่าง ๆ ทุกวันนี้หอคอยโตเกียวถูกสร้างมากว่าครึ่งศตวรรษแล้ว เป็นสถานที่แพร่สัญญาณโทรทัศน์ มีการวางแผนสร้างหอคอยสูงที่ ไซตามะ เพื่อแสดงถึงเมืองหลวงแห่งใหม่ของประเทศญี่ปุ่นซึ่งจะมีความสูงถึง 500 เมตร และทุกวันนี้บริษัทโทรทัศน์ Nippon เป็นผู้จัดการดูแลหอคอยโตเกียว ไม่ว่าจะเปิดอะไรขึ้นจะมีหอคอยแห่งใหม่ที่ใหญ่กว่าสูงกว่าถึง 700 เมตรก็ตาม แต่เชื่อว่าหอคอยโตเกียวก็ยังเป็นที่รักของคนชาวโตเกียวต่อไป




ชั้น 1 Tokyo Tower Aquarium
มีพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำที่สำคัญที่สุดของประเทศญี่ปุ่น
มีปลามากกว่า 50,000 ตัว และกว่า 800 สายพันธุ์
ชั้น 1 - 2 เป็นแหล่งรวมร้านขายของมากมาย
สามารถหาซื้อของที่ระลึกได้ที่นี่ และยังมีร้านอาหารอีกหลายร้านให้เลือกด้วย

ชั้น 3 Tokyo Tower Carnival
ในพิพิธภัณฑ์หุ่นขี้ผึ้งที่ชั้นนี้ เป็นหุ่นของบุคคลสำคัญของโลก 
และยังมีโซนพิศวง Mysterious Walking Zone
พบกับเทคโนโลยีภาพสามมิติอันล้ำสมัย น่าตื่นตาตื่นใจมากค่ะ

ชั้น 4 Tokyo Tower Trick Art Gallery 
เป็นห้องจัดแสดงภาพศิลปะ กับภาพในระบบ 3 D 
และมีห้องแนะนำเรื่องราวเกี่ยวกับญี่ปุ่นสำหรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติโดยเฉพาะ

โตเกียวทาวเวอร์จะเปิดทำการตั้งแต่ 9.00 - 20.00 น. โดยไม่มีวันหยุดนะคะ ขอบอกว่าสวยงามมากจริงๆ ค่ะ ถ้ามีโอกาสต้องไปเที่ยวที่ โตเกียวทาวเวอร์ ถ้าใครที่ไปญี่ปุ่นแล้วไม่ได้มาที่ โตเกียวทาวเวอร์ ถือว่ามาญี่ปุ่นไม่ถึง


cr. http://www.dreamdestination.in.th/cantmiss.aspx?pid=328

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น