วันอังคารที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

ธนบัตร 1000 เยน


Dr. Hideyo(ชื่อ) Noguchi(สกุล)

นักวิจัยการแพทย์ทางวิชาบัคเตรี ชื่อดังระดับโลกคนหนึ่งของสมัย Meiji Hideyo (ชื่อนี้เป็นชื่อที่เขาตั้งใหม่ตอนหลัง ชื่ออันเดิมเป็น Seisaku) เกิดเมื่อปี พ.ศ.2419 ที่หมู่บ้านเล็ก ๆ แห่งหนึ่งในจังหวัด Fukushima ตอนเขาอายุหนึ่งขวบครึ่ง เขาตกลงไปในเตาไฟแบบญี่ปุ่นที่มีอยู่ที่พื้น และโดนลวกสาหัสที่มือซ้ายซึ่งผิวหนังของมือเขาลอกละลาย และทำให้นิ้วของมือซ้ายเขาติดกันหมดจนใช้การไม่ได้อย่างคล้ายเป็นพิการ ครอบครัวเขาก็ยากจนมาก พ่อก็ไม่ทำงานกินแต่เหล้าที่บ้าน แต่ Seisaku เป็นเด็กเรียนเก่ง ครูที่โรงเรียนจึงรับภาระค่าเรียนให้หมด เพื่อนที่โรงเรียนก็สนับสนุนเขาให้อย่างดี

 ตอนอายุ 15 ปี เพื่อน ๆ ของโรงเรียนช่วยกันบริจาคเงินที่จะรักษามือของ Seisaku ให้ได้โดยหมอชื่อดังคนหนึ่ง ซึ่งในที่สุดมือซ้ายของเขากลับมาใช้การได้อีก Seisaku ได้ประทับใจมากในผลงานของการแพทย์ที่รักษามือของตัวเองให้ได้ และตั้งใจว่าจะเป็นนายแพทย์ ซึ่งขอเริ่มทำงานเป็นผู้ช่วยหมอคนที่รักษามือให้ และเรียนการแพทย์อย่างจริงจัง ตอนอายุ 21 ปี Seisaku ได้เข้าไปทำงานที่ศูนย์วิจัยโรกระบาด และเปลี่ยนชื่อตัวเองเป็น Hideyo เพื่อตั้งใจจะเป็นคนเยี่ยมระดับโลก (ชื่อว่า Hideyo มีความหมายว่า คนเก่งระดับโลก)

หนึ่งปีต่อมา Hideyo ได้ไปเรียนต่อที่สหรัฐอเมริกาโดยได้ทุนช่วยเหลือจากหมอชาวอเมริกาคนหนึ่ง
หลังจากนั้นผลงานของ Hideyo คนนี้นเป็นสิ่งที่น่าพิศวงใจ เขาได้พบเชื้อโลกหลายชนิดที่ทำให้เกิดโลกระบาดต่าง ๆ อย่างรวดเร็วติดต่อกัน เช่นเชื้อไข้เหลือง(Yellow fever)และชื้อซิฟิลิส เป็นต้น เพราะวิธีการวิจัยของเขาเป็นวิธีใหม่ที่เขาสร้างเอง และมีลักษณะพิเศษที่พบเชื้อโลกได้เร็วมาก ในคณะที่นักวิจัยคนอื่นทั่วโลกได้หาทั้งนานแล้วไม่เคยพบ Hideyo รักคุณแม่มากซึ่งคุณแม่เป็นผู้ที่สนับสนุนให้เขาตั้งใจศึกษาอย่างเต็มที่ เขาพยายามส่งเงินและติดต่อแม่จากอเมริกาตลอด Hideyo มีภรรยาเป็นชาวอเมริกาและได้อยู่ที่สหรัฐอเมริกานานเป็น 30 ปี แต่ไม่มีลูก ชอบแต่ทำงานหนักอย่างเดียว แต่ภรรยาก็เข้าใจเขาดีและได้ช่วยงานเขา Hideyo เสียชีวิตโดยเชื้อโลกที่เขาพบเอง(Yellow fever) ที่ประเทศ Ghana ในแอฟริกาเมื่อปี พ.ศ.2471

cr. http://www.jeducation.com/THAI/nippon/story8/story8.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น